Định nghĩa đơn giản nhất của một phòng trưng bày về cơ bản là một phòng được sử dụng để giới thiệu các mẫu hàng hóa để bán. Nghe có vẻ đơn giản phải không? Nhưng đây mới là điểm chính – những ‘hàng hóa’ này có thể là một loạt các đối tượng như xe hơi, đồ điện tử, đồ nội thất, quần áo và nhiều thứ khác. Vì vậy, thiết kế nội thất showroom này không thể giống với một thiết kế khác, với nhiều loại sản phẩm khác nhau.
Thiết kế nội thất Showroom là gì?
Một phòng trưng bày xe hơi sẽ không bao giờ giống như một phòng trưng bày cho các sản phẩm nội thất. Tuy nhiên, khái niệm cơ bản của mọi showroom vẫn giống nhau, đó là tiếp thị đúng sản phẩm của bạn. Dưới đây là ba khái niệm cơ bản cần phải nhớ khi thực hiện thiết kế nội thất showroom.
Thương hiệu
Khía cạnh này được thể hiện thông qua biểu tượng vật lý. Bạn có thể sử dụng logo công ty làm trung tâm trong không gian trưng bày. Điều này sẽ có tác động ngay lập tức và gây ấn tượng đối với khách hàng và họ chắc chắn sẽ nhớ về điều đó sau khi rời đi. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng hình ảnh và màu sắc chính thức của thương hiệu để thêm phần bổ sung cho thiết kế.
Quảng cáo
Các khía cạnh quảng cáo của mỗi nội thất showroom cần phải được xem xét cẩn thận. Mục tiêu là làm cho khách hàng đầu tư mua sản phẩm, vì vậy bạn phải làm nổi bật những gì bạn đang bán.
Trải nghiệm khách hàng
Cuối cùng, bạn cần tạo ra một bầu không khí trải nghiệm để hoàn toàn thu hút khách hàng. Điều này sẽ bao gồm các tương tác xã hội và tương tác sản phẩm. Bạn phải đưa khách hàng của mình vào cuộc hành trình bằng cách tạo ra trải nghiệm / bầu không khí mà họ sẽ khó quên.
Đây là một số điều cơ bản bạn luôn cần nhớ trong khi thiết kế nội thất showroom phòng trưng bày. Hãy xem qua một số loại phòng trưng bày khác nhau bên dưới bài viết này và cách để thiết kế:
1. Thiết kế nội thất showroom thời trang
Một showroom trưng bày thời trang thường có thể được sử dụng chủ yếu trong ba loại này: factory outlet, cửa hàng trưng bày mẫu hoặc như một cửa hàng may đo, nơi có thể diễn ra các buổi giới thiệu và trình diễn thời trang riêng. Vì vậy, thiết kế và bố trí nội thất sẽ phụ thuộc vào loại phòng trưng bày mà bạn muốn xây dựng. Chúng ta hãy xem cả ba:
a. Factory outlet
Đây là nơi chuyên tiêu thụ hàng tồn kho, những loại hàng giảm giá hoặc hàng trực tiếp từ nhà sản xuất. Hình thức buôn bán này khá phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, nó có thể giúp xử lý những loại mặt hàng bị lỗi khi sản xuất hoặc hàng lỗi thời từ những tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng.
Tùy thuộc vào quy mô của thương hiệu, thiết kế nội thất có thể khác nhau. Ví dụ, các thương hiệu lớn như Gucci và Prada có xu hướng có sẵn một số mẫu thử để cho khách hàng xem qua. Vì vậy, nếu bạn đang thiết kế nội thất cho một công ty lớn, bạn sẽ phải thiết kế nhiều khu vực ngồi độc quyền cho khách hàng với các phòng để thử đồ.
Bạn cũng cần phải có một khu vực bán hàng lớn, để trưng bày các mặt hàng hơi bị lỗi với giá bán để khách hàng tham khảo. Kết hợp nhận diện thương hiệu là khá quan trọng trong các phòng trưng bày như vậy, bạn sẽ phải sử dụng màu sắc, logo và vật liệu của công ty rất nhiều để thiết lập tính xác thực của thương hiệu.
b. Phòng trưng bày mẫu
Phòng trưng bày mẫu tương đối nhỏ hơn và độc quyền hơn, nơi khách hàng chỉ có thể xem bộ sưu tập, đặt hàng và chờ đợi nó được sản xuất cho họ. Kiểu thiết kế nội thất showroom này là tất cả về tiếp thị sản phẩm, cần chắc chắn rằng khu vực trưng bày là tâm điểm. Hơn nữa, trải nghiệm của khách hàng cần phải tương tác, vì vậy hãy thiết kế một lối đi lưu thông giúp khách hàng có thể xem hết được tất cả các sản phẩm khác nhau. Bạn có thể sử dụng ánh sáng để tăng vẻ đẹp của sản phẩm và thiết kế bệ sáng tạo để làm nổi bật chúng.
==> Tham khảo nơi thanh lý quầy tủ trưng bày sản phẩm quần áo, giày dép
c. Cửa hàng may
Những cửa hàng này khá hiếm và chủ yếu được dùng trưng bày cho lông thú, giày, túi xách và váy. Loại phòng trưng bày này là nơi các nhà sản xuất nhỏ trình bày và mô hình hóa công việc của họ. Vì vậy, bạn có thể thiết kế nội thất của loại phòng trưng bày thời trang cụ thể này bằng cách làm nổi bật khu vực trưng bày một lần nữa bởi vì đây là nơi họ làm mọi thứ để đặt hàng. Bạn cũng có thể thiết kế một khu vực thử đồ tùy chỉnh và một lối đi nhỏ với trọng tâm chính là ánh sáng sáng tạo có tác động để làm nổi bật cả sản phẩm và không gian.
2. Thiết kế nội thất phòng trưng bày ô tô
Mặc dù một phòng trưng bày xe hơi về mặt kỹ thuật thuộc danh mục sản phẩm bán lẻ, nhưng tính độc đáo đã làm cho nó trở thành một phong cách riêng. Thông thường, các showroom ô tô có hai phần: khu vực trưng bày thực tế và xưởng nằm ở phía sau. Đôi khi, các thương hiệu lớn còn có khu vực được sử dụng để lái thử.
Kiểu thiết kế nội thất showroom này về cơ bản là để tiếp thị. Bạn đang tạo một sự chú ý cho khách hàng để thu hút họ đến sản phẩm của bạn, điều đó có nghĩa là cần phải có kết nối trực quan với bên ngoài. Đây là lý do tại sao các showroom ô tô như Toyota, Suzuki và Honda có mặt tiền bằng kính lớn từ nơi bạn có thể nhìn thấy những chiếc xe được trưng bày.
Phòng trưng bày xe hơi cũng cần phải rộng rãi vì bạn sẽ phải lái những chiếc xe trưng bày bên trong, và khu vực trưng bày cần phải có kích thước lớn để mỗi chiếc xe có một ô cụ thể để khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng quan sát. Không một ai muốn mua một chiếc xe được đặt bên trong một vị trí chật chội.
Theo như bầu không khí, bạn cần tập trung vào việc xây dựng thương hiệu – có thể kết hợp logo công ty vào mô hình sàn hoặc phông nền. Kiểu dáng đẹp, tinh tế và tương lai là những chủ đề mà bạn cần phải thể hiện, nếu bạn thực sự muốn tạo ấn tượng lớn với khách hàng.
3. Showroom thiết kế sản phẩm.
Showroom thiết kế sản phẩm chủ yếu bao gồm đồ điện tử và các thiết bị khác. Kiểu thiết kế nội thất showroom này phụ thuộc hoàn toàn vào kích thước và loại sản phẩm. Showroom điện tử thường được chia thành các khu vực khác nhau theo loại thiết bị. Máy giặt sẽ ở một khu khác với máy xay, TV và lò vi sóng.
Điều quan trọng cần lưu ý là trải nghiệm của khách hàng luôn là thứ yếu so với các tương tác xã hội trong các trường hợp như thế này. Mọi người thường yêu cầu thông số kỹ thuật của từng sản phẩm, điều đó có nghĩa là bạn phải luôn thiết kế các không gian lưu thông và lối đi để phù hợp với tất cả các nhân viên cung cấp thông tin đó. Ngoài ra, bạn có thể thiết kế bục cụ thể để làm nổi bật các sản phẩm mới nhất trong khi kệ cơ bản có thể được sử dụng cho những sản phẩm khác.
==> Xem thêm bí quyết bố trí kệ trưng bày trong cửa hàng thiết bị điện
Đối với các thiết bị và điện thoại thông minh, thiết kế nội thất phòng trưng bày luôn được tạo ra để làm nổi bật nhận diện thương hiệu, đồng thời phục vụ cho quan hệ khách hàng. Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy một phòng trưng bày của Apple mà không có logo là một phần chính trong thiết kế của nó. Nội thất chủ yếu bao gồm các tủ kính trưng bày tất cả các sản phẩm – điện thoại, cục sạc, tai nghe bluetooth và nhiều hơn nữa. Chúng có thể được tùy chỉnh và cần phải sáng. Bạn luôn có thể tìm thấy cảm hứng để thiết kế những thứ này từ hình dạng của logo và sử dụng ánh sáng lấp lánh bên trong khu vực trưng bày để làm nổi bật các sản phẩm.
==> Xem thêm 4 sai lầm khi trưng bày sản phẩm khiến cửa hàng ngày càng ế ẩm
4. Showroom nội thất
Các phòng trưng bày đồ nội thất rất khó để thiết kế bởi vì chúng cần sự tương tác mạnh mẽ với nhau, kết hợp giữa thương hiệu nội thất và nhà thiết kế nội thất. Kiểu thiết kế nội thất showroom này luôn có một số đồ nội thất độc đáo, mỗi món đồ đều có một tính đặc điểm riêng. Vì vậy, công việc của thiết kế nội thất là tạo ra một phông nền đẹp, phong cách với một số ánh sáng tuyệt vời để làm nổi bật từng phần.
Vì kích thước và quy mô các sản phẩm sẽ luôn thay đổi, nên loại phòng trưng bày này về cơ bản bao gồm một khoảng không gian trống. Cố gắng làm cho các bức tường càng thấp càng nhiều càng tốt, nhưng bạn chắc chắn có thể đi ra ngoài với các thiết kế sàn và trần. Vì ánh sáng là một khía cạnh quan trọng của một phòng trưng bày như vậy, hãy đảm bảo rằng thiết kế trần không lấn át loại đèn chiếu sáng bạn dự định sử dụng.
Thường có một bộ sưu tập phòng ngủ riêng biệt trong mỗi phòng trưng bày đồ nội thất lớn. Phần này bao gồm một số khu vực trưng bày nội thất phòng ngủ riêng lẻ mà mỗi khu có một phong cách riêng. Chúng thường được thiết kế bởi các nhà thiết kế công ty nội bộ, vì vậy bạn chỉ cần thiết kế một khu vực mở, linh hoạt cho các mặt hàng này.
Hầu hết các thiết kế nội thất showroom nội thất cũng có một số phụ kiện trang trí nhỏ, bạn sẽ cần tạo ra một số kệ trưng bày độc đáo. Bạn có thể kết hợp khía cạnh này vào bố cục, đảm bảo những phụ kiện này trên kệ phải là thứ đầu tiên khách hàng có thể nhìn thấy khi bước vào showroom nội thất. Như vậy, chúng cần phải hấp dẫn và bắt mắt nhất có thể trong khi đủ đơn giản để làm nổi bật các đặc điểm của khu vực trưng bày cùng một lúc.
==> Xem thêm các vấn đề cần lưu ý khi thiết kế showroom thế giới nội thất nhập khẩu
Tuy nhiên, nhiều hơn bất cứ điều gì khác, bạn cần tạo ra một kết nối trực quan nhất định và minh bạch cho mục đích tiếp thị. Mọi người có xu hướng thích các sản phẩm ngay từ cái nhìn đầu tiên và đó là quy tắc đầu tiên để thu hút khách hàng tiềm năng.
5. Showroom thiết kế nội thất
Phòng trưng bày thiết kế nội thất về cơ bản được tạo ra để làm nổi bật sự sáng tạo và dịch vụ chuyên nghiệp của một công ty. Nó bao gồm một số mô hình phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp, khu vực sinh hoạt và phòng ăn có thể được khách hàng tiềm năng ghé thăm để đánh giá công ty.
Thiết kế nội thất phòng trưng bày như vậy thường được thiết kế bởi chính công ty, do đó có độ tùy biến cao. Các lối đi và các thiết lập mô phỏng độc đáo được kết nối với ánh sáng, và thường có một số văn phòng nhỏ và khu vực tư vấn nơi khách hàng tiềm năng có thể yêu cầu tư vấn demo.
6. Thiết kế nội thất showroom nhà bếp, phòng tắm và phòng trưng bày gạch
Tất cả đều là những sản phẩm riêng lẻ và thiết kế nội thất showroom cho các sản phẩm này cũng khác nhau. Chúng ta hãy xem xét ngắn gọn về cả ba:
a. Phòng trưng bày nhà bếp
Các công ty thiết kế nhà bếp thường có một số mô hình độc đáo phù hợp nhu cầu của khách hàng và tất cả đều được làm bởi các nhà thiết kế của công ty. Vì vậy, những gì bạn cần làm về cơ bản là tập trung vào sàn và trần nhà. Sàn thường tối và đồng nhất – tránh sử dụng gạch vì nó cản trở việc thiết lập và xây dựng các mô hình. Trần nhà cần phải phù hợp với thiết kế chiếu sáng và sản phẩm, cần làm nổi bật từng mock-up riêng lẻ.
b. Phòng trưng bày nhà tắm
Thiết kế nội thất phòng trưng bày này có một số thứ bao gồm đồ đạc trong phòng tắm như vòi, bồn rửa, bồn tắm và nhà vệ sinh cùng với một vài mô hình kết hợp với gạch và vật cố định. Loại phòng trưng bày này được chia thành các khu vực khác nhau – mỗi khu vực cho mỗi sản phẩm cố định – với một số bục riêng để làm nổi bật các sản phẩm
c. Phòng trưng bày gạch
Phòng trưng bày gạch có một số tùy chọn gạch lát sàn và tường. Các công ty sử dụng sàn showroom của họ để trưng bày các loại tùy chọn và mẫu sàn khác nhau. Các bức tường thường có kệ trượt với mỗi ngăn có một số viên gạch mẫu. Thông thường, kệ tùy chỉnh cần phải được thiết kế để có nhiều kích cỡ và thương hiệu gạch khác nhau. Một số phòng trưng bày gạch lớn hơn thậm chí còn cung cấp các phần đá cẩm thạch và đá granit trong showroom trưng bày.
==> Tham khảo hướng dẫn thiết kế thi công nội thất showroom từ A – Z
Trên đây là một số kiểu thiết kế nội thất showroom mà bạn đã gặp trong cuộc sống của bạn. Tất cả những điều này có một số khía cạnh độc đáo, nhưng khái niệm về thương hiệu, truyền thông và tiếp thị luôn giữ nguyên, không có gì thay đổi.
Vì vậy, nếu bạn dự định thiết kế bất kỳ loại phòng trưng bày nào, hãy nhớ tham khảo sự tư vấn của chúng tôi tại Nội thất Hoa Gỗ theo hotline 0898.122.079. Chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm và những lời khuyên quan trọng để hỗ trợ việc kinh doanh của bạn.