Đối với một nhà kinh doanh bán lẻ, cách trưng bày sản phẩm chính là bộ mặt và là ấn tượng ban đầu của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng. Đây cũng là cách thức cạnh tranh đơn giản và dễ ứng dụng nhất mà bạn có thể thực hiện ngay.
Tuy nhiên; với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, đặc biệt là vào các mùa lễ Tết trong năm mới 2020, doanh nghiệp bạn phải có 1 kế hoạch trưng bày sản phẩm thật nổi bật, sáng tạo. Hãy cùng Hoa Gỗ tìm hiểu nghệ thuật trưng bày sản phẩm sao cho thật cuốn hút nhé.
Cần trưng bày sản phẩm một cách bắt mắt để làm gì?
Bạn đã bao giờ phải hốt hoảng khi vào siêu thị mà ra về với một đống đồ không hề xuất hiện trong dự định sẽ mua? Thật may là không riêng gì bạn, tôi cũng thế và phần lớn số đông sẽ như thế.
Đó là nghệ thuật gây mê để móc hầu bao vô cùng tinh xảo của những trung tâm thương mại. Bí quyết nằm ở chỗ đánh vào “con mắt” và lòng thèm muốn vô bờ bến của người mua khi đứng trước một nghệ thuật sắp xếp hàng hóa vô cùng tuyệt vời.
Kinh doanh ăn nhau ở sự “khác biệt” và hiểu rõ tâm lý khách hàng. Nếu bạn để ý kỹ thì không ai đặt kem đánh răng một nơi và bàn chải đánh răng một nẻo. Khách hàng sẽ có lúc mua 1 trong hai nhưng đa phần là sắm bàn chải đánh răng nhưng nhận ra có quá nhiều kem đánh răng mới hấp dẫn và họ sẽ mua cả hai. Đó là nghệ thuật “rút tiền” của khách mà không phải tốn nhiều chi phí.
Những siêu thị lớn như Big C, Aeon mall, Vinmart, Citimart…đều lên những chiến lược kỹ càng cho việc bài trí hàng hóa. Không khó để các bạn học được, tuy nhiên để nhanh nhất Hoa Gỗ xin tổng hợp 9 cách trưng bày hàng hóa bắt mắt siêu hiệu quả hiện nay.
- Tham khảo các mẫu kệ tủ trưng bày sản phẩm phổ biến trên thị trường hiện nay.
- Tổng hợp các mẫu kệ tủ trưng bày sản phẩm trang sức đẹp.
- Những điều cần biết khi mua quầy kệ trưng bày sản phẩm mỹ phẩm.
Tư vấn 11 cách trưng bày sản phẩm trong cửa hàng tạp hóa đẹp, sáng tạo
1. Trưng bày những sản phẩm có liên quan gần nhau
Cách thức sắp xếp hàng hóa thông minh nhất cho cửa hàng sản phẩm sáng tạo là xếp đặt những loại sản phẩm thuộc cùng nhóm ở cạnh nhau. Ví dụ bột ngọt nên để chung 1 dãy với nước mắm, hạt nêm, muối… Với phương pháp này, chủ cửa hàng có thể kích thích khả năng mua hàng gấp đôi của khách quan tâm đến mặt hàng này.
2. Thể hiện đúng giá sản phẩm được bày bán trong siêu thị
Đây là chi tiết nhỏ nhưng rất quan trọng, các chủ cửa hàng kinh doanh phải hiểu được tâm lý khách hàng là muốn vào cửa hàng mua sắm vì được biết trước giá. Họ sẽ nhìn vào giá để cân nhắc xem có nên mua không, thành ra việc để giá chính xác vô cùng quan trọng.
Một số cửa hàng nếu không may sai sót để giá sai so với giá thực tế sẽ khiến người tiêu dùng có ấn tượng xấu. Vì bản tính người dùng luôn nhìn giá để mua, nếu thấp hơn không sao nhưng đắt hơn so với nơi khác thì rõ ràng khách hàng sẽ phải cân nhắc và thường không chọn mua loại sản phẩm này tại cửa hàng của bạn nữa.
3. Những mặt hàng quan trọng nên để ở vị trí trung tâm
Vị trí mặt tiền nền dành cho những mặt hàng quan trọng cũng như nhà mặt phố sẽ được nhiều người đế ý hơn. Để “moi tiền” khách hàng ở những vị trí này, doanh nghiệp phải tìm hiểu xem nhu cầu thực tế tại địa bàn mình đang kinh doanh.
Nếu dân cư chủ yếu là dân văn phòng, trí thức có thể bày văn phòng phẩm, đồ ăn. Hoặc nếu chủ yếu là trẻ em, người cao tuổi có thể bày các loại bánh kẹo, nước uống…
4. Trưng bày các sản phẩm nhỏ ở quầy thu ngân là một cách để “móc túi” người tiêu dùng
Trong khi chờ đợi thanh toán, khách hàng sẽ có thời gian để quan sát thêm những sản phẩm xung quanh. Tại quầy thu ngân siêu thị có thể trưng bày các sản phẩm như khẩu trang, kẹo cao su, nước uống.
Người tiêu dùng rất dễ nảy sinh ý định mua lúc nhìn thấy. Hoặc đơn giản hơn là bạn có thể dùng sản phẩm nhỏ như kẹo để thay thế tiền thừa cho khách.
5. Nguyên tắc nhập trước – xuất sau
Nguyên tắc này vô cùng quan trọng, nếu như cứ đợi hết hàng mới nhập thêm thì bạn sẽ không đáp ứng kịp nhu cầu của khách. Đa phần chủ cửa hàng phải nhập mới khi số lượng hàng còn số lượng tối thiểu.
Khi đó bạn nên đưa những sản phẩm cũ ra phía ngoài và xếp những hàng mới vào bên trong để đảm bảo hàng hóa được lưu thông đều đặn không bị ách tắc giữa hàng cũ và hàng mới.
6. Cách trưng bày sản phẩm theo ngành hàng, nhóm hàng
Các thương hiệu lớn và phổ biến sẽ có nhiều dòng sản phẩm đi kèm khác nhau. Ví dụ nhãn hàng Pepsico có nước khoáng Aquafina, nước trái cây Twister, trà Ô Long,… Bạn có thể đặt những nhóm sản phẩm này cạnh nhau, phân biệt với sản phẩm của nhãn hàng khác.
Hoặc nhóm hàng hóa theo một đặc tính nào đó, ví dụ kệ chuyên để đồ skincare như sữa rửa mặt, kem dưỡng da, kem chống nắng… Lúc ấy người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm và so sánh sản phẩm của các thương hiệu với nhau.
7. Trưng bày sản phẩm thành dãy hoặc khối
Gây sự chú ý của người mua hàng bằng cách sắp xếp hài hoà các sản phẩm trong gian trưng bày theo độ cao hoặc chiều sâu khác nhau để tạo được một tổng thể bắt mắt.
8. Làm nổi bật sản phẩm nhờ ánh sáng
Ngay cả khi gian trưng bày của bạn chỉ ở trong một góc nhỏ của cửa hàng, sản phẩm càng nên được rọi nhiều ánh sáng nhất. Nếu gian trưng bày chú trọng vào hình ảnh/ nhãn hiệu hơn sản phẩm thì ánh sáng cần được bố trí hài hoà.
9. Đưa sản phẩm có nhu cầu cao ở vị trí dễ thấy
Nên chọn các vị trí dễ nhìn vào nhất để trưng bày những sản phẩm tạo nên đặc trưng “nhìn phát biết ngay” là hàng tạp hóa. Ví dụ: Dạo qua những cửa hàng trên các mặt hàng phổ biến thì các loại snack, dây dầu gội đầu, kẹo singum…thường được treo trước cửa hàng giúp người đi qua nhận biết được đây chính là 1 cửa hàng tạp hóa trưng bày sản phẩm sáng tạo.
10. Hàng hóa sản phẩm nên được trưng bày một cách đa dạng
Cửa hàng tạp hóa trưng bày sản phẩm sáng tạo một cách nổi bật thì phải bán đa dạng nhiều mặt hàng, tâm lý của người tiêu dùng là luôn muốn tới những cửa hàng rộng rãi có đa dạng hàng hóa bày biện thích mắt để họ được thỏa sức lựa chọn.
Chính vì thế chủ cửa hàng nên bày những sản phẩm mình bán ra đa dạng nhất có thể. Tuy nhiên, bạn không cần thiết phải trưng bày tất cả lên, nên chọn lọc để sao cho mỗi loại sản phẩm có ít nhất trong khoảng 3 đến 5 mặt hàng.
11. Hàng hóa trên kệ cần được sắp xếp một cách khoa học, ngay ngắn
Giá kệ để hàng là vật dụng không thể không xuất hiện trong những cửa hàng. Tốt hơn hết hàng hóa nên được sắp xếp, trưng bày một cách ngăn nắp, gọn gàng và đều nhau. Tên thương hiệu và mặt trước của sản phẩm nên quay ra phía bên ngoài cho khách hàng dễ tìm thấy. Đối với các sản phẩm đặc biệt có giá trị cao hoặc dễ đổ vỡ thì nên sử dụng các thanh ngang và móc treo vững chắc để gia cố.
Trưng bày sản phẩm một cách đẹp mắt và thu hút được sự chú ý của càng nhiều khách hàng thì đó là sự thành công của thương hiệu. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể tránh được những điểm không nên khi trưng bày sản phẩm cũng như phát huy những điểm tốt để sản phẩm của bạn có thể lọt vào mắt khách hàng ngay lần đầu.
Nếu có thắc mắc cần được tư vấn, quý khách vui lòng liên hệ với Hoa Gỗ theo hotline 0898.122.079